1. Nghỉ việc cũng giống như ly hôn
Nghỉ việc thông minh
Nghỉ việc cũng giống như ly hôn chỉ khác nhau là không chia tài sản mà thôi Bởi:
- Cả ly hôn và xin nghỉ việc chúng ta đều phải chuẩn bị kế hoạch cho bản thân. Khác nhau là phải tìm việc mới sau khi từ bỏ việc cũ còn ly hôn chưa chắc có người mới.
- Chúng ta phải sống ôn hoà nhất có thể vì sau này trên đường đời còn gặp lại nhau. Reference check là nỗi ám ảnh bởi nhiều ứng viên đậu hết tất cả các vòng phỏng vấn, tới vòng offer bị sếp cũ cho rớt vì dĩ nhiên là feedback không tốt. Cá nhân nghĩ rằng trừ khi ứng viên vi phạm nghiêm trọng những hành vi buộc sa thải, còn lại thì reference check nên mang tính tham khảo.
- Có thời gian báo trước và hoà giải. Nhiều người nộp đơn nghỉ là nghỉ ngang, nghỉ bất chấp. Dù bất kỳ trường hợp nào, cũng nên hành xử chuyên nghiệp mà muốn chuyên nghiệp thì phải học.
=> Bài học: Hãy nên nghỉ việc một cách văn minh và chuyên nghiệp
2. Bí quyết giúp nhân viên đi làm đúng giờ
Có một công ty nọ tất cả nhân viên không bao giờ đi làm trễ giờ và trong cuộc phỏng vấn về nghệ thuật quản lý, phóng viên hỏi giám đốc của công ty đó về bí quyết giúp nhân viên đi làm đúng giờ:
– Ông có thể vui lòng chia sẻ bí quyết nào khiến cho 100% nhân viên của công ty ông luôn đi làm đúng giờ không ạ?
Vị giám đốc mỉm cười đáp:
– Tôi xin đính chính lại một chút, nhân viên công ty tôi không chỉ đến đúng giờ, thậm chí có khi còn đến sớm hơn hẳn một giờ nữa đấy!
Phóng viên trầm trồ:
– Một thành công thật đáng ngưỡng mộ! Bí quyết gì vậy thưa ngài?
Vị giám đốc chậm rãi:
– Thật ra cũng chẳng phải bí quyết gì to tát đâu. Chả là công ty tôi có tất cả 200 chỗ để xe. Trong số đó thì 190 chỗ là miễn phí, 10 chỗ còn lại tính phí gấp 30 lần phí bình thường cho 10 người đến công ty cuối cùng.
=> Kinh nghiệm: Chỉ cần đưa ra quy định liên quan đến quyền lợi nhân viên là họ sẽ tự khắc thực hiện đúng nội quy công ty thôi.
3. Hãy để sếp của bạn lên tiếng trước
Một nhân viên bán hàng, một trợ lý và một người quản lý đang đi ăn trưa và sau đó họ bất ngờ nhìn thấy một cây đèn dầu cổ xưa. Cả 3 tiến tới gần và cọ xát vào chiếc đèn, thần đèn bất ngờ hiện ra và nói: “Ta sẽ cho mỗi người một điều ước”.
“Tôi trước”, người trợ lý hào hứng nói. “Tôi muốn được ở quần đảo Bahamas, lái xuồng máy mà không phải bận tâm tới thế giới”, nói rồi, phù, cô ấy biến mất.
“Tới lượt tôi”, nhân viên bán hàng lên tiếng. “Tôi muốn được tới Hawaii – nghỉ ngơi trên những bãi biển xanh tuyệt đẹp cùng với người massage riêng, vô số loại cocktail hấp dẫn cùng với người mà tôi yêu thương”, nói rồi, phù, anh này biến mất.
“Giờ thì tới lượt anh”, vị thần quay về phía người quản lý và nói. “Tôi muốn 2 người đó quay lại văn phòng làm việc ngay sau bữa trưa nay”.
=> Bài học rút ra: Luôn để sếp bạn nói trước, nếu không bạn sẽ thiệt đó!
4. Cô đặc thông tin:
Đang biên tập bài viết của một phóng viên, thư ký toà soạn gọi anh này lên khiển trách:
- Bài này chỉ cần viết trong 50 chữ, mà anh viết tới 500 chữ! Anh có biết một diện tích như vậy trên mặt báo giá bao nhiêu tiền không? Mang về "cô đặc" lại cho tôi!
- Cuối cùng, tin đó được đăng như sau: "Nguyễn Thanh X., Hà Nội. Tối 22/5, bật lửa soi xem xăng xe còn hay hết. Xăng còn. X. thọ 30 tuổi".
5. Phép Lịch Sự
A lô… dạ, giám đốc đang trong toilet, lát nữa…
Trợ lý giám đốc nhắc:
– Cô phải nói là đang tiếp khách cho lịch sự .
– Ấy, ấy… giám đốc đang… trong toilet… tiếp khách, ông vui lòng lát nữa gọi lại!
=> Bài học: Hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói để không ảnh hưởng đến uy tín người khác.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Copy icon vào khung comment